Lifestyle

เทรนด์ใหม่อีกแล้ว ! วัยรุ่นจีนแห่เลี้ยงเม็ดมะม่วงแทนสัตว์เลี้ยง

17

October

2023

3

August

2023

        เกิดเป็นไวรัลใหม่ เมื่อหนุ่มสาวชาวจีนนิยมเลี้ยงเม็ดมะม่วงแทนสัตว์เลี้ยงจนกระหึ่มโซเชียลจีน หลังจากที่สำนักข่าว Jiupai News เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ภาพจาก: Xiaohongshu 九九饭团OuO

        การเลี้ยงเม็ดมะม่วงนั้นต้องเริ่มจากการใช้แปรงสีฟันถูให้เนื้อมะม่วงออกจนหมดแล้วทำให้แห้งด้วยเครื่องเป่าผม ก่อนนำไปตากแดดหลาย ๆ ครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา ทั้งนี้ บางคนถึงกับต้องนำเจลว่านหางจระเข้มาชโลมขนของเม็ดมะม่วงให้อีกด้วย

ภาพจาก: Xiaohongshu 润身

        ขณะที่ “หลิว” นักศึกษามหาวิทยาลัยทางตอนเหนือของนครเทียนจิน โพสต์ไดอารี “การเลี้ยงสัตว์ผลไม้” ของเธอผ่าน Xiaohongshu แอปโซเชียลมีเดียของจีน โดยเม็ดมะม่วงทั้งสองของเธอมีชื่อว่า “ต้าเหมา” กับ “เอ่อร์เหมา” และได้กำหนดเพศเม็ดมะม่วงของเธอไว้อีกด้วยว่าเป็นเพศหญิง “หลิว” ได้อธิบายถึงสัตว์เลี้ยงในจินตนาการของเธอด้วยว่าเป็นสิ่งทดแทนแฮมสเตอร์ในราคาที่ย่อมเยาได้ และยังกล่าวอีกว่าเม็ดมะม่วงของเพื่อนร่วมห้องของเธอนั้นก็ยังไม่ดีเท่าของเธออีกด้วย

ภาพจาก: Xiaohongshu 可可豆变成巧克力

        นอกจากนี้ ผู้ที่หลงใหลในการเลี้ยงเม็ดมะม่วงได้สร้างสรรค์เทรนด์ให้กลายเป็นงานศิลปะสุดครีเอตอีกมากมายทั้งการนำสีมาทาและตกแต่งเม็ดมะม่วงของตัวเอง อย่างการแปลงโฉมเม็ดมะม่วงให้เป็นสัตว์เลี้ยงในจินตนาการต่างๆ เช่น สุนัข แมว และนกฟลามิงโก เป็นต้น

ภาพจาก: Xiaohongshu Aaron在路上
ภาพจาก: Xiaohongshu 一只猫🍋
ภาพจาก: Xiaohongshu 边渡囂張

      เจ้าของเม็ดมะม่วงบางคน กล่าวว่า การเลี้ยงเม็ดมะม่วงช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะเวลาที่สัมผัส ชาวเน็ตที่เลี้ยงเม็ดมะม่วงรายหนึ่ง ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว Yangzi Evening News ว่า เขาไม่สามารถเลี้ยงแมวได้เนื่องจากเป็นโรคภูมิแพ้ การเลี้ยงเม็ดมะม่วงแบบนี้ใช้เวลาสั้น ๆ และแทบไม่ต้องใช้ทักษะอะไรเลยนอกจากอาศัยโชคในการได้เส้นใยสวยๆของเม็ดมะม่วงเท่านั้น

ภาพจาก: Xiaohongshu

        เทรนด์แปลกๆ ของวัยรุ่นจีนเช่นนี้ได้เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในปีที่ผ่านมา เมื่อนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่กันเลี้ยงแมวและสุนัขที่ทำจากกล่องกระดาษมาแล้ว โดยพวกเขาก็ได้กล่าวว่าสัตว์เลี้ยงจากกล่องกระดาษนั้นเลี้ยงง่าย ทั้งยังช่วยแก้เหงาและเยียวยาจิตใจอีกด้วย

ภาพจาก: Xiaohongshu

        แม้เทรนด์การเลี้ยงเม็ดมะม่วงจะได้รับความสนใจจนเกิดเป็นกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย แต่ก็ถูกคนกลุ่มหนึ่งมองว่า เป็นเรื่องเสียเวลาและไร้สาระ ในทางกลับกัน ชาวเน็ตอีกกลุ่มก็มองว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าทำตาม เช่น "ฉันอยากลองเลี้ยงดูบ้าง" "เพิ่งซื้อมะม่วงมาเลย เดี๋ยวกลับบ้านจะไปลองทำดูบ้าง น่าตื่นเต้นจัง" "อยากแปรงขนเม็ดมะม่วงด้วย!" "ถูกกว่าเลี้ยงหมาแมวตั้งเยอะ!" "เป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีจริงๆ เหมาะกับฉันมาก ไม่ต้องใช้คนแถมประหยัดเงินด้วย"

ภาพจาก: stheadline
ภาพจาก: stheadline

        อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงเม็ดมะม่วงก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในหมู่วัยรุ่นจีนในการฟื้นฟูสิ่งที่ไม่มีค่ามาสร้างสรรค์เป็นงานชิ้นใหม่ จนกลายมาเป็นงานอดิเรกเพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ยังถือได้ว่าเป็นการคลายเครียด และเยียวยาจิตใจได้อย่างดีอีกด้วย

ที่มา:

Tags:
No items found.