Movement

หอการค้าไทย-จีน เผยทิศทางปี 67-68 ตั้งเป้าหนุนสินค้าไทยไปจีนเพิ่มขึ้น

5

April

2024

5

April

2024

‍‍หอการค้าไทย-จีน เผยทิศทางปี 2567-2568 ตั้งเป้ากระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมณฑลต่างๆ ของจีน คาดหวังขยายการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดจีนเพิ่มขึ้น

       เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า ปี 2567 นี้ หอการค้าไทย-จีน ก่อตั้งครบรอบ 114 ปี ยังคงบทบาทเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ ไทย-จีน ทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมและการสร้างโอกาสเข้าสู่ตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่กว่า 1,400 ล้านคน  

       และจากการที่ประเทศจีนมีนโยบายส่งเสริมการเปิดกว้างระดับที่สูงขึ้นและขยายการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคคุณภาพสูงดังจะเห็นได้ว่าในปี 2566 ที่ผ่านมาจีนนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคมูลค่า 274.65 พันล้านเหรียญสหรัฐ(หรือประมาณ 1.95 ล้านล้านหยวน) ขยายตัว 1.2% จากปีก่อน

       นอกจากนี้สถิติเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่ามูลค่าของการนำเข้าสินค้าทางอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนซึ่งเป็นการนำเข้าแบบขายปลีก มีมูลค่าถึง 141.77 พันล้านหยวนในปี 2566 หรือ เพิ่มขึ้น 7%  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

       ดังนั้นหอการค้าไทย-จีน จึงมีแผนงานที่จะนำผู้ประกอบการไทย-จีนในประเทศไทย เข้าร่วมงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติ ครั้งที่ 7  (หรือ CCIE ครั้งที่ 7) ซึ่งในปีนี้กำหนดที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน ที่นครเซี่ยงไฮ้  เนื่องด้วยงาน CIIE นี้เป็นมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติเป็นแพลตฟอร์มที่มีความสำคัญมาก  ที่จะสร้างตลาดขนาดใหญ่ของจีนให้กลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ของโลกจึงเชื่อมั่นว่าการร่วมงาน CIIE ครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้สินค้าอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จักและสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น

       เมื่อปีที่ผ่านมา หอการค้าไทย-จีนเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (หรือ WCEC) ครั้งที่16  ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซี่งมีนักธุรกิจชาวจีนจากทั่วโลกและจากประเทศไทย ราว ๆ 4,000 คนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย และสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย   หลังการระบาดของโควิด-19  หอการค้าไทย-จีน มีโอกาสต้อนรับผู้นำจีนและคณะผู้แทนระดับสูงจากประเทศจีนหลังการจัดประชุม WCEC ครั้งที่ 16  มาอย่างต่อเนื่อง

       นายณรงค์ศักดิ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการเปิดประเทศของจีน  ได้มีโอกาสนำคณะผู้แทนหอการค้าไทย-จีน  เดินทางไปเศึกษา ดูงานและเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมในมณฑลต่าง ๆ ของจีน เช่น เมืองเซียะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน, เมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง, มณฑลชิงไห่, นครเซี่ยงไฮ้,  กรุงปักกิ่ง, มณฑลหูเป่ย, มณฑลไห่หนาน, มณฑลยูนนาน, มณฑลเจ้อเจียง, มณฑลกานซู่ เป็นต้น

       การที่หอการค้าไทย-จีน มีโอกาสต้อนรับผู้นำจีนและคณะผู้แทนระดับสูงจากจีน และการนำคณะหอการค้าไทย-จีน เยือนมณฑลต่าง ๆ ของจีน นั้น เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมและยังเป็นการส่งเสริมการขยายความร่วมมือและโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับมณฑลต่าง ๆ ของจีน

       สำหรับทิศทางหอการค้าไทย-จีน ยุคใหม่ นี้  ยังคงทำหน้าที่เป็นสายใยผูกพันความร่วมมือระหว่างไทยและจีนในทุกมิติ ช่วยเผยแพร่เรื่องราวดี ๆของประเทศจีน ในขณะเดียวกันก็แนะนำสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจและการลงทุนในประเทศไทย ผลักดันกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาจีนในประเทศไทย ผลักดันให้เกิดความร่วมมือในเชิงลึกในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงการแบ่งปันโอกาสในรูปแบบจีนสมัยใหม่ ส่งเสริมการสร้างโอกาสเข้าสู่ตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ และสนับสนุนการสร้างประชาคมไทย-จีน ที่มีอนาคตร่วมกันเพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ บนเส้นทางสายมิตรภาพไทย-จีน สืบต่อไป นายณรงค์ศักดิ์  กล่าว  

       สำหรับการค้าระหว่างประเทศไทยและจีนช่วง 2เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กุมภาพันธ์ 2567) ขยายตัว 7.15% มีมูลค่า 17,035 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกของไทยไปจีน มีมูลค่า 4,555  ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 2.01%ส่วนการนำเข้าจากจีน ขยายตัว 10.94% มีมูลค่า 12,480ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเทศไทยจึงเป็นฝ่าย  ขาดดุลการค้ากับประเทศจีน 7,925 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้านำเข้าจากจีนที่สำคัญ ๆ ได้แก่เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ  เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์  เป็นต้น

       สำหรับสินค้าส่งออกของไทยไปตลาดจีนได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง เม็ดพลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ยางพารา เป็นต้น

Tags:
No items found.