Movement

หอการค้าไทย-จีน ร่วมหารือคณะพรรค DAB ของฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน ระหว่างไทย-ฮ่องกง

12

September

2022

9

September

2022

        เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน  พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารหอการค้าไทย-จีน  และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง ให้การต้อนรับ คณะพรรค Democratic Alliance for the Betterment and Progress of Hong Kong ( HK DAB) นำโดย นายแกรรี่ ชาน รองหัวหน้าพรรค HK DAB

        การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ของฮ่องกงภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” โดยนายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน ได้กล่าวถึงประวัติและบทบาทหอการค้าไทย-จีนในไทย ความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นต่างๆของจีน จากอดีตสู่ปัจจุบัน ด้าน นายแกรรี่ ชาน รองหัวหน้าพรรค HK DAB ได้กล่าวถึงความสำคัญของประเทศไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจฮ่องกง โดยหวังว่า การลงทุนระหว่างไทยกับฮ่องกงจะมีอย่างต่อเนื่อง โดยฮ่องกงพร้อมต้อนรับนักลงทุนจากไทย และเน้นย้ำด้านระเบียบ/กฎหมาย ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจของต่างชาติในฮ่องกง

        การหารือครั้งนี้ มีการแลกเปลี่ยนความเห็นเพิ่มเติม เช่น ด้านการท่องเที่ยว ฝ่ายไทยขอให้ฮ่องกงลดหย่อนระเบียบการกักตัว ซึ่งทางฮ่องกงแจ้งว่า ปัจจุบัน ได้ผ่อนปรนไปพอสมควร แต่ระเบียบที่ใช้เป็นระเบียบที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อทั้งชาวฮ่องกงและต่างชาติ  ด้านการส่งออกข้าว ฝ่ายไทยขอให้ฮ่องกงสนับสนุนการซื้อข้าวไทย ซึ่งปัจจุบันมีคู่แข่งทั้งจากเวียดนามและกัมพูชา โดยฝ่ายฮ่องกงแจ้งว่ายินดีและเสนอจัดตั้งกลุ่มแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องนี้  นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังเน้นย้ำว่า ในอนาคตฮ่องกงยังคงมีบทบาทสำคัญ แม้ฮ่องกงจะอยู่ภายใต้การปกครองของจีน

นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน

        นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยและฮ่องกงต่างก็เป็นจุดศูนย์กลางที่สำคัญของความริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ซึ่งส่งเสริมซึ่งกันและกันในด้านการค้า การลงทุน และนวัตกรรมอุตสาหกรรม รัฐบาลไทยประกาศนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)  ซึ่งสอดคล้องกับ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" และการพัฒนาพื้นที่อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าของมาตุภูมิ  ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง นับว่าเป็นนโยบายที่ดีที่เสนอสิทธิประโยชน์พิเศษแก่ฮ่องกงและชาติสมาชิกอาเซียนรวมถึงประเทศไทยด้วย

นายแกรรี่ ชาน รองหัวหน้าพรรค HK DAB

        ยอดการค้าระหว่างไทยและฮ่องกงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 14,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีโดยเฉลี่ย  ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการค้าไทย-ฮ่องกงมีมูลค่าถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากการเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-ฮ่องกงเสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้ จะเป็นการยกระดับความร่วมมืออย่างรอบด้านระหว่างไทยและฮ่องกงสูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง

Tags: