China 360°

'มิเชล โหย่ว' ผู้หญิงเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัล Oscar

14

March

2023

13

March

2023

       'มิเชล โหย่ว' หรือชื่อจีน ‘หยางจื่อฉง’ (杨紫琼) นักแสดงเจ้าบทบาทซึ่งเกิดในมาเลเซีย แต่ไปเติบโตที่ฮ่องกง สร้างประวัติศาสตร์นักแสดงหญิงชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ 2023 จากภาพยนตร์ Everything Everywhere All at Once (ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส)

       คำกล่าวของมิเชล ตอนขึ้นรับรางวัล เรียกได้ว่ากินใจใครหลายๆคน... “ ถึงเด็กชายและเด็กหญิงที่ดูเหมือนฉัน และกำลังดูอยู่ในค่ำคืนนี้ นี่คือแสงแห่งความหวังและความเป็นไปได้เป็นบทพิสูจน์ว่า ฝันให้ใหญ่ และความฝันจะเป็นจริง และผู้หญิงทุกคน อย่าให้ใครบอกคุณว่าคุณแก่เกินจะเฉิดฉายแล้ว..จงอย่ายอมแพ้” มิเชล โหย่ว กล่าวขณะรับรางวัลออสการ์ในวัย 60 ปี

       “มิเชล โหย่ว” เป็นนักแสดงชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีนฮกเกี้ยนโดยในหนังเรื่อง “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” เธอรับบทเป็นสาวเชื้อสายจีนสุดแกร่งในอเมริกาที่เป็นเจ้าของร้านซักรีด แต่จับพลัดจับผลูต้องมาผจญภัยในมัลติเวิร์สหรือโลกคู่ขนานและได้ค้นพบพลังที่อยู่หลากหลายมิติ

       “มิเชล โหย่ว” เคยให้สัมภาษณ์ถึงการดิ้นรนต่อสู้ในวงการบันเทิงระดับโลกหลายปีเพราะไม่เพียงเธอจะเป็นผู้หญิง แต่ยังมีเชื้อสายเอเชีย ซึ่งทำให้เธอได้รับบทบาทที่มักจำกัดตามเชื้อชาติ โดยการสัมภาษณ์กับ TIME เธอเผยว่า “มันไม่ควรเป็นปัญหาเรื่องของเชื้อชาติของฉันแต่มันก็เป็นการต่อสู้มาโดยตลอด อย่างน้อยก็ขอให้ฉันได้ลองสู้สักตั้ง”

ที่มา : MONO29Dailynews  、BBC Thai

Tags:
No items found.