Highlight

‘หวัง อี้’ เตรียมหารือ ‘เจค ซัลลิแวน’ ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ ที่กรุงเทพฯ

26

January

2024

26

January

2024

        วันที่ 26 ม.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ‘เจค ซัลลิแวน’ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ จะพบกับ ‘หวัง อี้’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระหว่างวันที่ 26-27 ม.ค. นี้ ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

        การพบกันครั้งนี้เกิดขึ้นตามมา หลังจากผู้นำจีน-สหรัฐฯ ได้พบปะและหารือกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง นอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือน พ.ย. 2023

        ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงเปิดสายด่วนสำหรับประธานาธิบดี เริ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างทหารอีกครั้ง และทำงานเพื่อควบคุมการผลิตเฟนทานิลร่วมกัน แต่ทั้งสองยังคงมีความเห็นไม่ตรงกันในประเด็นไต้หวัน

        “การประชุมครั้งนี้เป็นการสานต่อความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายในการประชุมสุดยอดวูดไซด์ (Woodside Summit) เมื่อเดือนพ.ย. 2023 ระหว่างประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีสี เพื่อรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และจัดการความสัมพันธ์อย่างมีความรับผิดชอบ” อาเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์

        เธอกล่าวว่า ซัลลิแวนซึ่งทำงานขึ้นตรงต่อประธานาธิบดีไบเดนจะเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วย

        “ในการประชุมเหล่านี้ นายซัลลิแวนจะยืนยันอีกครั้งถึงความสำคัญของพันธมิตรและหุ้นส่วนตามสนธิสัญญาสหรัฐฯ-ไทย และหารือถึงโอกาสในการเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นทวิภาคีและระดับโลก” วัตสันกล่าว

ที่มา: Reuters

Tags:
No items found.