Business

บริษัทจีน ลงนามซื้อข้าวไทย 1 แสนตัน รวมมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

26

January

2024

26

January

2024

        ‘นฤมล’ ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานลงนาม MOU ซื้อข้าวไทยระหว่างเอกชนไทยกับเอกชนจีน มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายตลาดสินค้าเกษตร

        วันที่ 25 ม.ค. เวลา 09.00น. ณ โรงแรม Niccolo มณฑลเสฉวน เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานลงนามสัญญาการซื้อขายข้าวหอมมะลิไทยล่วงหน้า ระหว่างบริษัท SHENZHEN ZHONGCHENG FOOD IMPORT AND EXPORT ประเทศจีน กับ บริษัท TANASAN RICE และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จากประเทศไทย จำนวน 100,000 ตัน เป็นเงิน 52.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2,000 ล้านบาท

        สำหรับการซื้อขายครั้งนี้ ผู้แทนการค้า กล่าวว่า เป็นการซื้อผ่านบริษัทธนสรร จำนวน 90,000 ตัน และผ่านองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จำนวน 10,000 ตัน  โดยการซื้อขายครั้งนี้ มีบริษัท GML ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. เป็นผู้สนับสนุนในการขนส่งสินค้าผ่านระบบรางจากไทยสู่ประเทศจีน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของจีนที่บริโภคข้าวหอมมะลิไทยอยู่ในมณฑลเสฉวน เมืองเฉิงตู

        “ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มเกษตรกรชาวนาของไทย โดยหวังให้การลง MOU ในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ  เกษตรกร ผู้ประกอบการ และภาคเอกชน หวังให้ทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันข้าวไทยส่งออกไปยังต่างประเทศในจำนวนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงขยายการส่งออกตลาดสินค้าเกษตร โดยเฉพาะขยายตลาดผลไม้ในจีนมากขึ้นต่อไป“ ผู้แทนการค้ากล่าว

ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย

Tags:
No items found.