Culture

การทำงานหนักและเป็นสักขีพยานในการเก็บเกี่ยว การแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นความหวังสำหรับอนาคต งานเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี การก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

13

December

2022

27

November

2022

       เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ท่ามกลางเสียงฆ้องและกลองของคณะเชิดสิงโต ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีอย่างยิ่งใหญ่ กิจกรรมประกอบด้วย 2 ส่วน คือ นิทรรศการภาพถ่ายครบรอบ 10 ปีและการแสดงเฉลิมฉลอง รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเติบโตและการเก็บเกี่ยวของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมองไปยังอนาคตและมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้าโดยถ่ายทอดวิสัยทัศน์ที่ดีในการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมและร่วมกันสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทย เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้นไป ในวันงานมีแขกเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ได้แก่ คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประเทศไทย คุณหานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย คุณพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ คุณกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยและนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน และประชาชนจากทุกสารทิศทั้งจากฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้

        ท่านเอกอัครราชทูตหานจื้อเฉียง กล่าวในสุนทรพจน์ว่ามิตรภาพระหว่างจีนและไทยมีมายาวนานนับพันปีและประชาชนของทั้งสองประเทศก็ใกล้ชิดดั่งเป็นพี่น้องกัน  นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ครั้งที่ 29 และเดินทางมาเยือนประเทศไทย โดยทั้ง 2 ประเทศประกาศร่วมกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทย เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้นไป “จีนไทยใช่อื่นไกลเป็นพี่น้องกัน” ด้วยความหมายใหม่ของยุคสมัย ชี้ให้เห็นทิศทางและกระตุ้นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทย การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนเป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทย กว่าสิบปีที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนและการดูแลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศและทุกสาขาอาชีพ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ดำเนินงานด้วยความตั้งใจ แนะนำวัฒนธรรมจีนให้แก่ชาวไทยด้วยหัวใจและจิตวิญญาณ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทย และช่วยให้ชาวจีนเข้าใจประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ได้ทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดกันมากขึ้นและลึกซึ้งยิ่งขึ้น มีบทบาทเชิงบวกในการส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมจีน-ไทยในระดับใหม่

        คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วัฒนธรรมไทยหลายอย่างมีความคล้ายคลึงกับจีนและคำภาษาไทยหลายคำก็มาจากภาษาจีน อาหาร วิถีชีวิต ความคิดทางวัฒนธรรมก็คล้ายกันทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน การแลกเปลี่ยนทางการทูต การค้าและวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยเป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างจีนและไทย การทำงาน 10 ปีของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้บรรลุภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากผู้นำและประชาชนของจีนและไทยแล้ว การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำให้ปีนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศไทย คำปราศรัยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในการประชุม APEC ได้ให้แรงบันดาลใจแก่เราอย่างมาก เราเชื่อว่าการสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกันซึ่งเสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิก การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมและความผูกพันระหว่างผู้คนจะทำให้เราสามารถทำงานร่วมกันไปสู่อนาคตได้

        คุณหู เหอผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนได้ส่งวิดีโอแสดงความยินดีมาเป็นพิเศษ เขากล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเสนอให้ยืนหยัดในการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันในการประชุมผู้แทนระดับชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 (สมัชชา 20) เพื่อส่งเสริมการสร้างโลกที่เปิดกว้างและครอบคลุม เรียกร้องให้มีการส่งเสริมค่านิยมร่วมกันของมวลมนุษยชาติ เช่น สันติภาพ การพัฒนา ความเป็นกลาง ความยุติธรรม ประชาธิปไตยและเสรีภาพ ส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันและมิตรภาพระหว่างผู้คนในทุกประเทศ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ มีการพัฒนาอย่างเต็มที่ ร่วมเป็นสักขีพยานในความสัมพันธ์ที่  “ดีและดียิ่งขึ้น” ระหว่างสองประเทศ ได้รวบรวมการดูแลและการสนับสนุนจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศและปลูกฝังมิตรภาพที่ลึกซึ้งระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ฝ่ายจีนยินดีที่จะทำงานร่วมมือกับประเทศไทยเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันผ่านการแลกเปลี่ยนและกระชับมิตรภาพด้วยความร่วมมือ สร้างการมีส่วนร่วมใหม่ๆ ที่มากขึ้นเพื่อสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างจีนและไทย สร้างประชาคมจีน-ไทยที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน

        ในคำกล่าวของคุณจ้าวซิน รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งในจีนและไทยสำหรับความรักและการสนับสนุนศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ กล่าวว่าศูนย์ฯ จะใช้วันครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้งเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ ทำงานหนักและไม่ย่อท้อ ตอบแทนทุกคนด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความร่วมมือที่หลากหลายยิ่งขึ้นระหว่างจีนและไทย มุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมมากขึ้นในการพัฒนาระหว่างประชาชน จีน-ไทย การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองประเทศ มีบทบาทมากขึ้นในการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน ในนามของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ คุณจ้าวซินได้มอบหนังสือ  “The Governance of China” เล่มที่ 3 ฉบับภาษาจีนและภาษาอังกฤษให้แก่คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

        ในงานเลี้ยงเฉลิมฉลอง ฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้ร่วมกันนำเสนอการแสดงต่างๆ เช่น การแสดงกู่เจิง การแสดงนาฏศิลป์จีน การแสดงดนตรีและการขับร้อง จากหลายๆ มุมมอง แสดงให้เห็นว่าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ดำเนินการเรียนการสอนวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนอย่างมั่นคงมาเป็นเวลากว่าสิบปี ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการเรียนรู้ร่วมกันอย่างลึกซึ้ง ในขณะเดียวกันก็นำเสนอแนวคิดทางวัฒนธรรมใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันกับยุคสมัย

        เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลจีนและรัฐบาลไทยได้ร่วมกันลงนามใน “ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยในการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมร่วมกันและสถานะของหน่วยงาน” เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของประเทศจีนในขณะนั้นและนางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในขณะนั้น ได้ร่วมกันเปิดศูนย์วัฒนธรรมจีนแห่งแรกที่จีนก่อตั้งขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั่นคือศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ศูนย์ฯ มีพื้นที่ครอบคลุม 8,222 ตารางเมตร มีพื้นที่ก่อสร้างประมาณ 7,900 ตารางเมตร มีห้องโถงนิทรรศการ โรงละคร ห้องเรียน ห้องสมุด ห้องอาหารและพื้นที่ใช้งานอื่นๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

Tags:
No items found.