China 360°

Made in China โดดเด่นในศึกบอลโลก 2022

29

November

2022

28

November

2022

        จีนผงาดบอลโลกที่กาตาร์ แม้ไม่มีทีมชาติเข้าชิง ทว่าบริษัทจีนหลายแห่ง และผลิตภัณฑ์ Made in China ต่างมีบทบาทโดดเด่นในศึก World Cup  ตั้งแต่การก่อสร้างสนามกีฬาแข่งขัน  รถบัสโดยสาร  เสื้อบอล สินค้าที่ระลึก มาสคอต ไปจนถึงอุปกรณ์เชียร์

        สนามกีฬาลูเซล (Lusail)  สนามแข่งขันหลักฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ก่อสร้างโดยฝีมือบริษัทจีน China Railway Construction Corporation (CRCC) เป็นสนามแข่งที่ใหญ่ที่สุด จุได้ถึง 80,000 ที่นั่ง นับเป็นสนามกีฬาฟุตบอลโลกโครงการแรกที่ดำเนินการโดยบริษัทจีน ทั้งในฐานะผู้ออกแบบและผู้ก่อสร้าง ภาพของสนามกีฬาลูเซลฝีมือจีน ยังถูกพิมพ์ไว้ในธนบัตร 10 ริยาลของกาตาร์

        นอกจากนี้ ยังมีรถบัสโดยสาร 1,500 คันของจีน ที่ผลิตโดยบริษัทยู่ทง (Yutong)  ร่วมให้บริการขนส่งสาธารณะ ในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก

        ขณะที่หมู่บ้านแฟนบอล ที่พักทางเลือกราคาประหยัดที่กาตาร์ ถูกเนรมิตขึ้นจากโรงแรมตู้คอนเทนเนอร์ฝีมือจีน เพื่อรองรับกองเชียร์ที่หลั่งไหลมาจากทั่วโลก  หมู่บ้านแฟนบอลที่ใหญ่ที่สุด มีห้องพัก 6,000 ห้อง  รองรับแขกเข้าพักได้ถึง 12,000 คน ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งเตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องใช้ไฟฟ้า  

        โรงงานหลายแห่งในเมืองอี้อู ศูนย์กลางค้าส่งสินค้าของจีน ยังมีบทบาทในฟุตบอลโลก 2022  

        70 % ของสินค้าที่ระลึก World Cup กาตาร์ ถูกผลิตจากเมืองอี้อูของจีน ตั้งแต่ผ้าพันคอ ธงประจำชาติ  เสื้อผ้า ลูกฟุตบอล

        สารพัดของที่ระลึกยอดนิยม ทั้งตุ๊กตามาสคอต La’eeb (ลาอีบ) แม้กระทั่งถ้วยรางวัล World Cup จำลอง ล้วนเป็นสินค้า Made in China  จากแหล่งผลิตในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง

        ขณะที่ 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ร่วมมีบทบาทเป็นผู้สนับสนุน FIFA อย่างเป็นทางการ ได้แก่  Wanda Group ผู้นำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ , Hisense Group ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า, Vivo ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชื่อดัง และ Mengniu (เหมิงหนิว)บริษัทผู้ผลิตนมรายใหญ่ของจีน

        รัฐบาลจีน ยังได้ส่งมอบหมีแพนด้า 2 ตัว ‘ซื่อไห่’ และ ‘จิงจิง’เป็นของขวัญฉลองการเป็นเจ้าภาพแข่งขันฟุตบอลโลก  โดยกาตาร์ได้จัดพิธีต้อนรับอย่างอบอุ่น แพนด้าทั้ง 2 ตัวจะอาศัยอยู่ในกาตาร์เป็นเวลา 15 ปี  ซึ่งกาตาร์นับเป็นประเทศแรกในตะวันออกกลางที่จีนมอบแพนด้าเป็นของขวัญ

Tags: