China 360°

‘ฉางอัน’ หารือ ‘ภูมิธรรม’ ปักหมุดไทย เป็นฐานการผลิต EV ครบวงจร

28

November

2023

28

November

2023

        นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นายจรู ฮวาหลง ประธานบริษัทฉางอัน ออโตโมบิล ที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ว่า กระทรวงพาณิชย์ขอชื่นชมในการเติบโตและความสำเร็จของฉางอัน ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน และแสดงความยินดีที่โครงการลงทุนของฉางอันได้รับการอนุมัติจาก BOI เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศครั้งสำคัญของไทยในปี 2566 และเป็นโครงการลงทุนครั้งใหญ่โครงการแรกนอกประเทศจีนของฉางอัน

        โดย ‘ฉางอัน’ มีแผนที่จะพัฒนาโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์น ซีบอร์ด 4 จังหวัดระยอง บนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) คาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 24,000 ล้านหยวน (ราว 118,000 ล้านบาท) และเกิดการจ้างงานกว่า 2,600 อัตรา รวมทั้งวางกำลังการผลิตในระยะแรกที่ 100,000 คันต่อปี เพื่อรองรับตลาดในประเทศ และส่งออกไปยังอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้

        "การลงทุนดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย เป็นประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ดีของทั้ง 2 ประเทศ ตลอดจนสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน และเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนไทย ให้ไทยเป็นฐานการผลิตต่อไป ถ้ามีสิ่งใดที่รัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์ช่วยสนับสนุน เพื่อการเจริญเติบโตของทั้ง 2 ประเทศได้ก็ยินดี” นายภูมิธรรมกล่าว

ที่มา: กระทรวงพาณิชย์

Tags:
No items found.