Focus

คณะผู้แทนการค้ามณฑลกุ้ยโจวเยือนไทย

29

March

2024

29

March

2024

        วันที่ 24 มีนาคม 2567 นายเตียว เค่อเจีย นายกสมาคมการค้าไทย-กุ้ยโจวและคณะฯ ได้ให้การต้อนรับคณะผู้แทนการค้าจากมณฑลกุ้ยโจว ระหว่างการมาเยือนประเทศไทย

        นายหวง เสี้ยนสี่ ผู้นำคณะผู้แทนการค้าจากมณฑลกุ้ยโจว กล่าวแสดงความยินดีกับ นายเตียว เค่อเจีย ในโอกาสที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมการค้าไทย-กุ้ยโจว สมัยที่ 2 พร้อมระบุว่า “จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน มณฑลกุ้ยโจวตั้งอยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย ปริมาณการค้าทวิภาคีระหว่างไทยกับกุ้ยโจวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยแรงสนับสนุนของข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ทำให้สินค้าของกุ้ยโจวออกสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น”

        “การมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิจัย สร้างสัมพันธ์อันดีกับภาคธุรกิจของไทย และพบปะชาวกุ้ยโจวในประเทศไทย ได้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีของนักธุรกิจชาวกุ้ยโจวรุ่นใหม่ในประเทศไทย และสมาคมการค้าไทย-กุ้ยโจวที่ได้แสดงบทบาทเป็นตัวกลางเชื่อมโยงความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพระหว่างสองประเทศ หวังว่าสมาคมการค้าไทย-กุ้ยโจวจะเจริญรุดหน้ายิ่งขึ้น และแสดงให้ชาวไทยได้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่ดีของชาวกุ้ยโจวอย่างต่อเนื่อง” นายหวงกล่าว

        ด้าน นายเตียว เค่อเจีย นายกสมาคมการค้าไทย-กุ้ยโจว เล่าว่า “ปีที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ได้นำคณะตัวแทนผู้ประกอบการไทยจำนวนกว่า 20 ราย รวมถึงคณะผู้บริหารจากเครือเจริญโภคภัณฑ์และสมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ไทย-จีน เดินทางไปศึกษาดูงานที่มณฑลกุ้ยโจวหลายครั้ง แต่มักจะประสบปัญหาต้องเปลี่ยนเครื่องที่กว่างโจวหรือฉงชิ่ง ทำให้แผนตารางงานและการเจรจาธุรกิจได้รับผลกระทบไปด้วย จึงอยากเสนอแนะให้มีการเพิ่มความถี่เที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ-กุ้ยหยาง เพื่อให้การดำเนินธุรกิจระหว่างไทยกับกุ้ยโจวราบรื่นยิ่งขึ้น”

        นายเตียว เค่อเจีย เน้นย้ำว่า ในอนาคตสมาคมการค้าไทย-กุ้ยโจว พร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลมณฑลกุ้ยโจวและกรมพาณิชย์มณฑลกุ้ยโจว เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจและสินค้าจากมณฑลกุ้ยโจวในการเข้าสู่ประเทศไทย และมีส่วนช่วยสนับสนุนมณฑลกุ้ยโจวในด้านต่างๆ ต่อไป

        ในโอกาสนี้ ตัวแทนทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยแลกเปลี่ยนและอภิปรายเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างมณฑลกุ้ยโจวและประเทศไทย พร้อมทั้งพูดคุยถึงโครงการสำคัญต่างๆ เช่น การสร้างศูนย์แสดงสินค้ามณฑลกุ้ยโจวในต่างประเทศ และนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีความเป็นกลางทางคาร์บอนไทย-จีน ฯลฯ

        ขณะเดียวกัน ตัวแทนสมาชิกจากสมาคมการค้าไทย-กุ้ยโจว ได้บอกเล่าถึงภาพรวมของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย พร้อมทั้งแบ่งปันเรื่องราวความท้าทายและโอกาสที่ผู้ประกอบการกุ้ยโจวต้องเผชิญระหว่างการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

Tags:
No items found.