China 360°

รายได้ไม่ธรรมดา! สาวจีนอดีตแอร์ฯ ผันตัวเป็นแม่ค้าขาย ‘ส้มตำ-ชาไทย’ ร้านดังตลาดกลางคืนอู่หลิน เมืองหางโจว

29

March

2024

3

May

2023

ขายได้วันละเป็นหมื่น ! แม่ค้าจีนสาวสวยผันตัวเปิดร้านขาย‘ส้มตำ-ชาไทย’ตลาดนัดกลางคืนอู่หลิน เมืองหางโจว จากแรก ๆ ขายแทบไม่ได้ ปรับตัวฮึดสู้ ใช้ออนไลน์เข้าช่วย ขายไปด้วย ไลฟ์ไปด้วย โพสต์คลิปลงโซเชียล จนยอดขายปัง

        สื่อจีนนำเสนอเรื่องราวชีวิตแม่ค้าสาวสวย “เข่อเอ๋อร์” อดีตแอร์โฮสเตสสาวจากมณฑลยูนนานที่โดนพิษโควิดเล่นงาน จนต้องลาออกจากสายการบินที่ทำมา 4 ปี ก่อนจะจับพลัดจับผลู เห็นลู่ทางอาชีพใหม่ เมื่อได้มีโอกาสไปเที่ยวที่สิบสองปันนา

        ที่นี่เธอได้ลิ้มลองกาแฟถุงกระดาษเป็นครั้งแรก รู้สึกประทับใจในรสชาติ วิธีการดื่มและแพคเกจจิ้งที่ดูแปลกตา จนตัดสินใจควักเงิน 4,000 หยวน (ราวๆ 20,000) แลกกับการขอถ่ายทอดวิชาการทำเครื่องดื่มจากคุณยายเจ้าของร้านที่นั่น

         

         หลังร่ำเรียนจนได้วิชา ‘เข่อเอ๋อร์’ ตัดสินใจเดินทางไปปักหลักที่หางโจว ชวนน้องสาวมาเริ่มตั้งแผงเปิดร้านขายด้วยกัน เจ้าตัวเล่าว่า ช่วงแรกๆ ขายได้แค่วันละ  200 หยวน(ราวๆ 1,000 บาท) จนน้องสาวเริ่มถอดใจ  ยังดีที่ตอนนั้น ตัวเธอไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน

        หลังจากปรับตัวฮึดสู้  ใช้ออนไลน์เป็นเครื่องมือลองโปรโมทร้านในโซเชียลคลิปแรก ทั้งขายไปด้วย ไลฟ์ไปด้วย ร้านของเธอก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

        จนในที่สุดโอกาสก็มาถึง เมื่อได้รับชักชวนให้มาเปิดร้านในตลาดนัดกลางคืนอู่หลิน เมืองหางโจว ซึ่งที่นี่มีนโยบายส่งเสริมพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่พัฒนาการขายผ่านทั้งช่องทางออนไลน์ และช่องทางออฟไลน์ที่หน้าร้านควบคู่ไปด้วยกัน

        ปัจจุบัน  ร้านของ “เข่อเอ๋อร์” ได้กลายเป็นร้านดาวเด่นในตลาดนัดกลางคืนอู่หลิน มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนร้านขายอาหารไทยและอาเซียนของเธอจนแน่นร้าน แต่ละคืนสามารถทำรายได้ถึง4,000-5,000 หยวน  (ราวๆ 20,000– 25,000 บาท)

        เมนูที่ขายในร้านมีทั้งเครื่องดื่มยอดนิยม อาทิ กาแฟแบบดั้งเดิม กาแฟกะทิลาว ชาแดง-ชาเขียวตรามือ ฯลฯโดยชูจุดขายใส่ถุงกระดาษ ขายในราคา 20-25 หยวน (ประมาณ 100-125 บาท) นอกจากนี้ ยังมีสารพัดเมนูแซ่บยอดนิยม อาทิ ส้มตำตำตีนไก่ ตำหนังหมู ในราคา 20-40 หยวน (ประมาณ 100-200 บาท) >>> คลิกชมคลิป

           “เข่อเอ่อร์”  บอกว่า “ชานมร้านเรามีเอกลักษณ์ที่ความเป็นอาเซียน และใส่ในถุงกระดาษ ซึ่งลูกค้าไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ เลยรู้สึกสนใจ อยากลองซื้อชิมดู”

           ถึงแม้ร้านในตลาดจะขายดิบขายดี ไปได้สวย แต่อีกด้านหนึ่งที่แม่ค้าที่มีหน้าตาสะสวยอย่าง“เข่อเอ่อร์” ต้องเผชิญ คือการถูกคนตราหน้าวิจารณ์ว่า เธอเป็นแค่ดารา มาขายของเพื่อทำคอนเทนต์  ไม่ได้เป็นแม่ค้าตัวจริง

           ครั้งหนึ่งยังเคยมีคนพูดใส่หน้าว่า หน้าตาก็สวยขนาดนี้  แล้วทำไมถึงไม่ไปหาผู้ชายรวยๆ มาแต่งงานด้วย การได้ยินคำพูดไม่ให้เกียรติทำนองนี้ ทำให้ผู้หญิงอย่างเธอรู้สึกเสียความรู้สึกมาก

 

         ถึงอาชีพแม่ค้าจะไม่ใช่งานสบาย แต่ก็เป็นงานที่ทำให้เธอพร้อมที่จะตื่นขึ้นมาในทุกเช้าตอน 8 โมงเพื่อขับรถไปซื้อของที่ตลาด กว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจแต่ละวัน เริ่มขายของตอนเย็นจนปิดร้านก็ปาไป 5 ทุ่ม

        จากตอนแรกที่ไม่กล้าบอกเพื่อนฝูงว่า ลาออกมาเป็นแม่ค้าเพราะอายคนจะดูถูก  ตอนนี้ ร้านของเธอขายดีมาก มีตัวเลขรายได้เข้ามาแต่ละเดือนจนสามารถพูดได้ว่า รู้สึกภูมิใจกับอาชีพนี้เพราะทำให้เธอสามารถหาเลี้ยงตัวและคนในบ้านได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร

-------------------------------------------

ที่มาข้อมูลและภาพ จาก : Sina

Tags:
No items found.