Movement

“พาณิชย์-DITP” จัดกิจกรรมโปรโมต “ข้าวหอมมะลิไทย”ในมณฑลฝูเจี้ยน

14

February

2022

14

February

2022

        ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ที่ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการประชาสัมพันธ์และเร่งขยายตลาดข้าวไทย

        ล่าสุด ทูตพาณิชย์ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้ร่วมกับบริษัทXiamen Mifeng C&OTrading จำกัด จัดกิจกรรม CSR บริจาคข้าวหอมมะลิไทยจำนวน10 ตัน ภายใต้ธีม “ข้าวหอมจากหมื่นลี้ทุกเม็ดเป็นความรัก” ณ เทศบาลอำเภอเสียผู่ เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน โดยมีสหพันธ์สตรีมณฑลฝูเจี้ยน มูลนิธิพัฒนาสตรีและเด็กมณฑลฝูเจี้ยน เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อบริจาคต่อให้แก่สตรีและเด็กที่ยากลำบากในจีนทั้งในมณฑลฝูเจี้ยน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย และเขตปกครองตนเองทิเบต

        การจัดกิจกรรม นอกจากเป็นกิจกรรมตอบแทนสังคมแล้ว ยังเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ข้าวของไทยไปยังพื้นที่ๆ ยังไม่ค่อยรู้จักข้าวไทย ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์กรมฯ ที่จะให้ความสำคัญกับการเจาะตลาดเมืองรองตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวหอมมะลิไทย เพื่อเพิ่มโอกาสส่งออกในอนาคต

โดยกรมฯยังได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ทำการจัดเจรจาจับคู่ธุรกิจให้แก่ผู้นำเข้าข้าวกับผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่มีเครือข่ายซุปเปอร์มาเก็ตหลายแห่งเพื่อช่วยขยายช่องทางการกระจายสินค้าข้าวของไทย รวมถึงสินค้าอื่น ๆ เช่น ผลไม้ เครื่องดื่มขนมขบเคี้ยว เป็นต้น ให้เข้าสู่ตลาดท้องถิ่นเพิ่มขึ้นด้

        นันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศณ เมืองเซี่ยเหมิน กล่าวว่า สำนักงานฯ ได้ใช้โอกาสนี้ ทำการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในงานประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2564 และชนะเลิศ 2 ปีติดต่อกันและยังได้แนะนำวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยที่นำเข้าแบบบรรจุถุงสำเร็จจากไทย โดยได้แนะนำตราสัญลักษณ์รวงข้าวสีเขียวโดยกรมการค้าต่างประเทศ และวิธีการดูบาร์โค้ดของสินค้า เป็นต้น ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้จักข้าวของไทยมากขึ้น

        ทั้งนี้ ในช่วงการจัดงาน ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกับตัวแทนนักธุรกิจสตรีของเมืองหนิงเต๋อซึ่งดำเนินธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ตในท้องถิ่น มีความสนใจจะจำหน่ายสินค้าของไทย รวมถึงนำสินค้าท้องถิ่นของเมืองหนิงเต๋อไปจำหน่ายในไทยโดยอำเภอเสียผู่ เมืองหนิงเต๋อ เป็นแหล่งผลิตสินค้าที่มีความหลากหลายทั้ง ใบชา ผลไม้อาหารทะเล การเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเล สาหร่าย เป๋าฮื้อ เป็นต้น และยังได้จดทะเบียนแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นแล้ว ในเบื้องต้นมีความสนใจจะนำข้าวหอมมะลิของไทย มาจำหน่ายเป็นสินค้าระดับพรีเมียมในซุปเปอร์มาร์เก็ตเพิ่มเติมจากข้าวของไทยที่มีจำหน่ายอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นสินค้าบรรจุสำเร็จจากไทย                

        ขณะเดียวกัน ได้ติดตามสถานการณ์การนำเข้าข้าวจากไทยกับนายGuo Xiao Hui ผู้จัดการใหญ่ของบริษัทXiamen Mifeng C&OTrading จำกัด ให้ข้อมูลว่า ในปี 2564 มีการนำเข้าข้าวหอมมะลิจากไทยประมาณ5,000 ตัน น้อยกว่าปีปกติ เพราะต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้สินค้าขาดแคลนชั่วคราวแต่ปี 2565 ได้ตั้งเป้าจะนำเข้าประมาณ 8,000 ตัน      

        Yang Li Qing ประธานมูลนิธิพัฒนาสตรีและเด็กมณฑลฝูเจี้ยน กล่าวว่า ไทย-จีนมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นโดยตลอด ไม่ว่าทางด้านการค้า หรือด้านอื่น ๆ ไทยเป็นพี่น้องและเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีของจีน การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สามารถกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน หวังว่าทั้ง 2 ประเทศ จะมีความร่วมมือได้มากขึ้นต่อไป

        ทั้งนี้ ยังได้ขอบคุณ สคต.เซี่ยเหมิน และบริษัทXiamen Mifeng C&OTrading จำกัด ที่ได้นำข้าวหอมมะลิไทยมาบริจาคให้กับชุมชนที่ยากลำบาก เปิดโอกาสให้กลุ่มที่ได้รับมอบข้าวมีโอกาสได้ลิ้มรสข้าวหอมมะลิไทยในช่วงวันตรุษจีน

Tags: