Business

Greater Bay Airlines สายการบินใหม่ฮ่องกง ประเดิมเปิดเส้นทางบินสู่ไทย

25

July

2022

24

June

2022

        อุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งรับสัญญาณบวกเปิดประเทศ ล่าสุด สายการบินน้องใหม่  Greater Bay Airlines (GBA) จากฮ่องกง ได้ฤกษ์เปิดเส้นทางเหินฟ้าสู่ประเทศไทย โดยวางแผนประเดิมเปิดตัวเที่ยวบินพาณิชย์แบบประจำครั้งแรกมายังกรุงเทพฯ ในวันที่23 ก.ค. 2565 และเที่ยวบินเช่าเหมาลำอีก 2 เที่ยวบิน ในวันที่ 9 และวันที่ 16ก.ค.2565

        ตามการให้สัมภาษณ์ของ อัลเจอร์นอน เยา อิงหว่า ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารGreater Bay Airlines (GBA) ผ่านสื่อ South China Morning Post  เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า เที่ยวบินเช่าเหมาลำบินตรงจากฮ่องกงจากสู่กรุงเทพฯ ของ GBA จะเปิดสำรองที่นั่งผ่านตัวแทนจำหน่ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาพักผ่อนในประเทศไทยในราคาแพ็กเกจเหมาจ่ายที่ประมาณ  20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (หรือประมาณ 90,000 บาท) ต่อคน ซึ่งครอบคลุมค่าตั๋วเครื่องบินการสำรองโรงแรมที่พัก และการกักตัว 7 วันเมื่อเดินทางกลับฮ่องกง

        เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สายการบิน Greater Bay Airlines ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานออกใบอนุญาตขนส่งทางอากาศของฮ่องกง(ATLA) ให้สามารถเปิดดำเนินการเที่ยวบินพาณิชย์ใน 104เส้นทาง โดยครอบคลุม 48 เส้นทางในจีน ตลอดจนจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยใบอนุญาตการบินมีอายุ 5 ปี สามารถขนส่งได้ทั้งผู้โดยสารสินค้า และพัสดุภัณฑ์

        อย่างไรก็ตาม จากนโยบายคุมเข้มโควิดของจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการเปิดประเทศเมื่อไหร่ ทำให้ GBA ต้องปรับแผนหันมาเปิดเส้นทางบินเฟสแรกในระดับภูมิภาคก่อน โดยเริ่มต้นจากการเปิดเส้นทางบินไปยังจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวฮ่องกงในช่วงวันหยุด อาทิ ไทยและมาเลเซีย แม้ว่าจะต้องต่อสู้กับสายการบินหลักอย่างคาเธ่ย์ แปซิฟิก, การบินไทยและสายการบินอื่น ๆ  แต่บริษัทมั่นใจยังมีช่องว่างให้สามารถทำกำไรได้จากเส้นทางเหล่านี้อยู่ หลังจากนั้นในระยะถัดไปบริษัทจะทยอยเปิดเส้นทางสู่เมืองต่างๆในประเทศจีนอย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

        ด้านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณเมือง​ฮ่องกง กระทรวงพาณิชย์ของไทย ระบุว่า การเปิดตัวของสายการบินใหม่ในฮ่องกงสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการบินแห่งเอเชียของฮ่องกง และความเป็นไปได้ในการเปิดเมืองฮ่องกงสู่สังคมโลกอีกครั้งภายในปีนี้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านพาณิชย์หรือท่องเที่ยวเพราะการเปิดตัวของสายการบินใหม่ที่พร้อมจะเปิดเส้นทางสู่ประเทศไทยเป็นเส้นทางแรก จะเป็นช่องทางให้สินค้าไทยสามารถส่งมาฮ่องกงได้ในราคาที่ถูกลง เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาจากหลายสายการบิน และลดปัญหาในเรื่องการขนส่งสินค้าทางเครื่องบิน อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจากยุโรป จีน หรือสหรัฐฯ ที่เดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง สามารถเดินทางมายังประเทศไทยได้ง่ายขึ้น

Tags: