Movement

สถานทูตจีนประจำประเทศไทย จัดงานเลี้ยงฉลอง 'วันชาติจีน' ครบรอบ 73 ปี

27

October

2022

27

September

2022

        สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวัน26 ก.ย. สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 73 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งนับเป็นการจัดงานแบบพบหน้าครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยมีคณะนักการเมืองไทย คณะนักการทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ตลอดจนชาวจีนโพ้นทะเลและคณะผู้แทนบริษัทจีนเข้าร่วมเกือบ 500 คน

        ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรของไทย เผยว่าการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและวิถีชีวิตประชาชนอย่างร้ายแรง แต่วิกฤตครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของจีนขณะเผชิญความท้าทายอันยากลำบาก และความช่วยเหลือต่อต้านโรคระบาดจากจีนได้ตอกย้ำความเป็นมิตรแท้ในยามยาก ซึ่งคนไทยทุกคนตระหนักรู้และรู้สึกขอบคุณ

        ปีนี้เป็นปีครบรอบ 10 ปีความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างประเทศจีนกับประเทศไทย  หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า จีนและไทยยกระดับความไว้วางใจทางการเมือง ขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และมีการติดต่อสื่อสารและการประสานงานในประเด็นสำคัญ ทั้งระดับภูมิภาคและนานาชาติอย่างใกล้ชิดตลอดหลายปีที่ผ่านมา และถึงแม้จะเผชิญกับความท้าทายจากโรคระบาดใหญ่ ประชาชนทั้งสองประเทศต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกันและเอาชนะความยากลำบากร่วมกัน ซึ่งสะท้อนถึงมิตรภาพอันลึกซึ้ง

        นอกจากนั้นจีนยังเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยติดต่อกัน 9 ปี ปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศในปี 2021 สูงเกิน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.79 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรก โดยความร่วมมือทางอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของทั้งสองฝ่าย ทั้งด้านการเชื่อมต่อซึ่งกันและกัน เศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสีเขียวอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ล้วนกำลังพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง

        เอกอัครราชทูตจีน เสริมว่า กรุงเทพฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC) ในเร็วๆ นี้ จึงหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะมุ่งเน้นที่เอเชียแปซิฟิกและความร่วมมือต่างๆ เพื่อส่งเสริมการสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิก พร้อมทิ้งท้ายว่าจีนยินดีทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงไทย เพื่อผลักดันการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่เคารพซึ่งกันและกัน มีความเป็นธรรม และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทุกฝ่าย เพื่อมีส่วนส่งเสริมการสร้างประชาคมมนุษยชาติที่มีอนาคตร่วมกัน


Tags: