Movement

‘แจ็ค หม่า’กลับจีน..'อาลีบาบา'ยกเครื่องธุรกิจครั้งใหญ่ในรอบ 24 ปี จีนกำลังส่งสัญญาณอะไร?

22

February

2024

29

March

2023

        ‘แจ็ค หม่า’กลับจีน ทำไมถึงกลายเป็นข่าวใหญ่ ? ตามมาติดๆกับการประกาศยกเครื่องธุรกิจครั้งประวัติศาสตร์ของ 'อาลีบาบา' ทั่วโลกจับตา..จีนกำลังส่งสัญญาณอะไร?

        ตั้งแต่เจอดีจนต้องหลบไปอยู่ต่างประเทศ เพราะไปวิจารณ์นโยบายกำกับดูแลภาคการเงินของรัฐบาล  ‘แจ็ค หม่า’ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ก็หายหน้าหายตาไปจากสาธารณชน ตั้งแต่ปลายปี 2563

        ล่าสุด หลังมีข่าว ‘แจ็ค หม่า’กลับจีนได้เพียงไม่กี่วัน  อาลีบาบาก็ประกาศข่าวปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในรอบ 24 ปี แบ่งธุรกิจออกเป็น6 กลุ่ม เพื่อให้ธุรกิจมีความคล่องตัวขึ้น สามารถทำการระดมทุนและเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์

        มีการวิเคราะห์กันว่าการเปิดทางให้ ‘แจ็ค หม่า’กลับจีนได้อีกครั้ง สะท้อนให้เห็นว่า จีนต้องการรื้อฟื้นความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ หลังจากที่ใช้มาตรการกำราบภาคธุรกิจเทคโนโลยีมานานกว่า 1 ปี และถือเป็นการจุดประกายความหวังให้กับภาคธุรกิจจีน  ท่ามกลางหลายปัจจัยที่รุมเร้าเศรษฐกิจจีน และความตึงเครียดกับสหรัฐ

        ข่าวการปรากฏตัวในจีนของ 'แจ็ค หม่า' ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกันกับการเดินทางเยือนจีนของ ‘ทิม คุก’ ซีอีโอของแอปเปิ้ล รวมถึงบริหารของบริษัทยักษ์ใหญ่ไฟเซอร์

        ขณะที่นายกรัฐมนตรี หลี่เฉียง ของจีน ก็ได้ออกมาย้ำจุดยืนว่า จีนจะยังคงเปิดประเทศ และจะสร้างโอกาสให้กับบริษัทต่างชาติในการทำธุรกิจในจีนมากยิ่งขึ้น

-------------------------------------------------------

ที่มา: สำนักข่าว Infoquest

 

 

Tags:
No items found.