Movement

หอการค้าไทย-จีน ร่วมลงนามเอ็มโอยู ส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ไทย-มาเลเซีย

10

October

2022

3

October

2022

        นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร และสมาชิกผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หอการค้าไทย-จีน ให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจรุ่นใหม่ของสมาพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมจีนแห่งมาเลเซีย (หรือ ACCCIM) กว่า 33 ราย นำโดยนายลี ตองลีออน ประธานคณะกรรมการผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของ ACCCIM

ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน

        นายณรงค์ศักดิ์  เปิดเผยว่า เอ็มโอยูฉบับนี้ มีอายุ 2 ปี  โดยทั้งสองฝ่าย เล็งเห็นถึงความสำคัญของ การขยายความร่วมมือในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างสมาชิก โดยเฉพาะนักธุรกิจรุ่นใหม่ซึ่งเป็นสมาชิกของทั้งหอการค้าไทย-จีน และ ACCCIM  ให้มีความใกล้ชิด และนำไปสู่การขยายโอกาสทางธุรกิจ การค้า และการลงทุน ระหว่างกันในอนาคต

ลี ตองลีออน ประธานคณะกรรมการผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของ ACCCIM

        ในโอกาสนี้ นายลี  ตองลีออน  กล่าวขอบคุณหอการค้าไทย-จีน ที่ให้การต้อนรับคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของมาเลเซีย  รวมถึงการจัดให้คณะ เข้าเยี่ยมชมกิจการและเรียนรู้ “การบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์และคลังสินค้าของ เครือ เอส.ซี.จี.” ที่วังน้อย  อยุธยา  และการจัดเจรจาธุรกิจระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไทยและมาเลเซีย

        นอกจากนี้ นายหวาง  ลี่ผิง  อัครราชทูต (เศรษฐกิจและพาณิชย์) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้ให้เกียรติบรรยายสรุปความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน  และภาวะเศรษฐกิจจีน ในช่วงงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมงานทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายมาเลเซีย  โดย นายหวาง ลี่ผิง  ย้ำว่าการค้าระหว่างไทยและจีนในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 10 ปีที่ผ่านมา  และจีนยังเป็นคู่ค้าอันหนึ่งของไทย ติดต่อเป็นเวลา 9 ปี และจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ของไทย

หวาง  ลี่ผิง  อัครราชทูต (เศรษฐกิจและพาณิชย์) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้ให้เกียรติบรรยายสรุปความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน  และภาวะเศรษฐกิจจีน

        สินค้าส่งออกของไทยไปจีน ร้อยละ 97 เป็นสินค้าเกษตร เช่น มันสำปะหลัง  ผลไม้สด (ทุเรียน)  คาดว่าปี 2571 การเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จะเพิ่มโอกาสทางการค้าไทย-จีน ได้มากขึ้น

        ส่วนสินค้านำเข้าจากจีน ได้แก่ สินค้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ ซึ่งมีสัดส่วน 2 ใน 3 ของสินค้านำเข้าทั้งหมดจากจีน  นอกจากนี้ จีนยังใช้ประโยชน์จากความตกลงอาร์เซป (RCEP) ซึ่งประเทศสมาชิกได้ลดกำแพงภาษีสินค้า ส่งผลการค้าของจีนกับกลุ่มอาร์เซป มีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ

        ในเดือนพ.ค. 2566 หอการค้าไทย-จีน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการชาวจีนจากทั่วโลกกว่า 3,000 คนเข้าร่วมประชุม  จึงเชิญชวนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของ ACCCIM เข้าร่วมประชุมดังกล่าว นายณรงค์ศักดิ์   กล่าวเพิ่มเติม

Tags: