Movement

สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระวโรกาสให้ 'เอกอัครราชทูตจีน' เฝ้าถวายสักการะ รับสั่งประทานพรเป็นภาษาจีนเนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ ย้ำจีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน

28

December

2022

28

December

2022

        เมื่อวันที่27 ธ.ค. เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระวิหารวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนายหยาง ซิน อัครราชทูตที่ปรึกษาและนางฉาง ยู่เหมิง ที่ปรึกษา เฝ้าถวายสักการะ

        โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตจีนได้กราบทูลรายงานเกี่ยวกับความเจริญก้าวหน้าของประเทศจีนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนในปัจจุบัน

        เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช มีพระดำรัสถึงสัมพันธไมตรีอันดีงามและยาวนานระหว่างไทยกับจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชิงสายโลหิตที่ชาวจีนและชาวไทยมีสายสัมพันธ์เป็นครอบครัวเดียวกันมาเป็นเวลาช้านาน

        ส่วนพระองค์ก็มีสายพระโลหิตจีนจากฝ่ายพระบิดาซึ่งเป็นชาวจีนผู้มาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในประเทศไทย แม้จะยังไม่ทรงมีโอกาสเสด็จไปทอดพระเนตรภูมิลำเนาของพระบรรพบุรุษทางฝ่ายประเทศจีนและบัดนี้ก็ทรงเจริญพระชนมายุสูงแล้ว การเดินทางไกลอาจลำบากแต่ก็ยังทรงมีน้ำพระทัยผูกพันระลึกถึงอยู่เสมอ

        นอกจากนี้ ยังทรงพระปรารภถึงโบราณสถาน โบราณวัตถุ และพุทธศาสนสถานในประเทศจีนว่าสมควรได้รับการอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกของมนุษยชาติ เนื่องจากจีนเป็นอู่อารยธรรมของโลกและยังมีประวัติศาสตร์เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนามานานนับพันปี ขออย่าได้ปล่อยให้ทรุดโทรมหรือสูญหายทำลาย

        เอกอัครราชทูตหานจื้อเฉียงได้กราบทูลว่า รัฐบาลจีนในปัจจุบันมีนโยบายอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมและทำนุบำรุงโบราณสถาน โบราณวัตถุรวมทั้งบรรดาศาสนสถานทั้งหลายให้ยั่งยืนอยู่ตลอดไป อีกทั้งกราบทูลอาราธนาเสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน และกราบทูลถวายพระพรเนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ ตลอดจนเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

        เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช มีรับสั่งประทานพรเป็นภาษาจีนเนื่องในเทศกาลตรุษจีนแก่เอกอัครราชทูตและคณะ พร้อมทั้งโปรดให้เชิญรับสั่งประทานพรและความปรารถนาดีไปยังชาวจีนทั้งปวง โดยมีพระดำรัสย้ำว่า จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน

        จากนั้นเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ถวายแจกันกระเบื้องลายคราม แล้วเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ประทานเหรียญพระรูปและสำรับหนังสือที่ระลึก

.

.

📌ที่มา :เพจเฟซบุ๊กสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช

Tags: