Business

‘SAIC Motor-CP’ยักษ์ใหญ่ร่วมทุนไทย-จีน (ผู้ผลิตรถ MG) วางศิลาฤกษ์ ‘นิคมพลังงานใหม่’ ในไทย เตรียมสร้างโรงงานแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า ลงทุนเฟสแรกกว่า 500 ล้าน

29

March

2024

2

May

2023

        SAIC Motor  Corporation  ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติจีนได้ขยับขยายการลงทุนปัจจุบันในไทย ด้วยการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์นิคมอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ (NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK) เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา  เตรียมพัฒนาพื้นที่ภายในโรงงานกว่า 75 ไร่ ให้เป็นพื้นที่พัฒนาชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ร่วมกับพาร์ทเนอร์ และโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ด้วยงบลงทุนมากกว่า 500 ล้านบาท ตอกย้ำวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้บุกเบิก และผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

        ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในเดือนก.พ. 2556  บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน  SAIC Motor  Corporation และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) บริษัทยักษ์ของไทย ได้จับมือกันร่วมก่อตั้ง บริษัท เอสเอไอซีมอเตอร์-ซีพี จำกัด (SAIC Motor-CP’) เพื่อผลิตรถยนต์ MG และจำหน่ายภายในประเทศไทย รวมทั้งการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยโรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด2 (WHA ESIE 2) จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่กว่า 437.5 ไร่ มีกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 100,000 คันต่อปี

        ปัจจุบัน พื้นที่ได้ถูกพัฒนาให้ใช้งานได้แล้วกว่า 300 ไร่ ประกอบด้วย โรงงานประกอบตัวถัง โรงงานพ่นสีรถยนต์ และโรงผลิตตัวถัง ซึ่งไลน์ผลิตทั้งหมด ประกอบไปด้วยเทคโนโลยีการติดตั้งหุ่นยนต์สำหรับใช้ในสายการผลิต

        สำหรับพื้นที่อีก 137.5 ไร่ที่ยังเหลือ  ในช่วงแรกบริษัทฯได้เตรียมจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK หรือนิคมฯพลังงานใหม่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 75 ไร่ เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ประกอบไปด้วยอาคารโรงงานสำหรับการพัฒนาชิ้นส่วนโมดูลแบตเตอรี่ รวมถึงไลน์การผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของMG และพื้นที่สำหรับพัฒนาชิ้นส่วนสำหรับการประกอบรถยนต์ MG ร่วมกับพาร์ทเนอร์บริษัทชั้นนำ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มลานจัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์และคลังสินค้าโลจิสติกส์แห่งใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการขนส่ง

          มร. จ้าว เฟิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด ระบุว่า นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำของไทย

        ทั้งนี้ แบรนด์ MG  ของ SAIC ซึ่งเข้าสู่ตลาดไทยตั้งแต่ปี 2556  ได้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากเหล่าผู้บริโภคชาวไทย โดยปัจจุบัน มีรถยนต์ MG วิ่งในท้องถนนแล้วกว่า 180,000 คัน

 

        ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา MG ในฐานะผู้บุกเบิกและผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย ได้ตอบสนองแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่ผสมผสานการพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติปี2564 - 2569 ของรัฐบาลไทย ด้วยการปฏิบัติตามนโยบายอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยให้เทียบชั้นระดับโลก

        จนถึงตอนนี้ MG ได้กลายเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่มีปริมาณการถือครองสูงสุด และเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความหลากหลายที่สุดในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

        เพื่อการยกระดับผลิตภัณฑ์รวมถึงสร้างประสบการณ์ใหม่ และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาสู่ผู้บริโภคชาวไทยอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงตัดสินใจสร้างพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK แห่งนี้ขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจาก SAIC Motor และเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยสถานที่แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 75 ไร่ และจะทำให้ชิ้นส่วนหลักของรถยนต์ไฟฟ้าจาก MG สามารถผลิตในประเทศ เพื่อเปิดศักราชใหม่ของ SAIC-CP 2.0”

        ทั้งนี้ พื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIALPARK แบ่งเป็น 3 ระยะ การก่อสร้างโครงการระยะแรกตั้งเป้าแล้วเสร็จพร้อมใช้งานภายในเดือนตุลาคม 2566 โดยมีมูลค่าการลงทุนสำหรับโครงการระยะแรกมากกว่า 500 ล้านบาท

---------------------------------------------

ที่มา :

สำนักข่าวซินหัว

MG

Tags:
No items found.