Movement

'หอการค้าไทย-จีน' ต้อนรับ 'รมว.เกษตรฯ' พร้อมขยายการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีน

18

August

2022

18

August

2022

        เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565  นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน และคณะกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ ดร.เฉลิมชัย  ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมมิตรภาพและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ไทย-จีน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวขอบคุณการมาเยือนหอการค้าไทย-จีน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกล่าวเพิ่มเติมว่า จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยเป็นเวลา 9 ปีติดต่อกัน  ส่วนไทยเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 13 ของจีน และอันดับ 3 ของจีนในอาเซียน

        สำหรับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 นี้  การค้าระหว่างประเทศไทยและจีน มีมูลค่า 54,455 ล้านเหรียญสหรัฐ  ขยายตัว 9.37% มีสัดส่วน 17.88% ของมูลค่าการค้ารวมของไทย โดยการส่งออกของไทยไปจีน ขยายตัว 0.8% แต่การนำเข้าจากจีนขยายตัว 14.36%

        การส่งออกหมวดสินค้าเกษตรกรรมของไทยไปจีน ระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย. ในปีนี้ มีมูลค่า 6,069 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 11.50% และมีสัดส่วนถึง 32.89% ของมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับจีน  อนึ่ง การส่งออกหมวดสินค้าเกษตรกรรมทั้งหมด มีสัดส่วนถึง 42.38% ของมูลค่าการส่งออกรวมทั้งหมดของประเทศไทย จึงกล่าวได้ว่าสินค้าเกษตรกรรมมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย

        สินค้าเกษตรกรรมของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้สด เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าว มีบทบาทสำคัญต่อการค้าระหว่างประเทศไทยและจีน  และคาดว่าการส่งออกสินค้าเกษตรกรรมดังกล่าวยังมีโอกาสที่จะขยายได้อีกมาก  หากสามารถเปิดบริการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน  ได้โดยเร็ว

       ดร. เฉลิมชัย  ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความพันธ์กับจีนมาอย่างต่อเนื่องและราบรื่น  และยอมรับว่าสินค้าเกษตรของไทยส่งออกไปจีนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผลไม้ของไทย จึงต้องส่งเสริมให้เกษตรกรรักษาคุณภาพสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและความปลอดภัย  นอกจากนี้ ยังต้องพยายามขยายตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการกระจายสินค้าไปยังมณฑลต่างๆของจีน  เนื่องจากอัตราการบริโภคของจีนยังมีอยู่สูง นอกจากนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร เพราะมูลค่าการเกษตรเพิ่มขึ้นทุกปี จึงเป็นทางเลือกหนึ่งทางธุรกิจ ที่เน้นการส่งออกสินค้าเกษตร และแปรรูป ซึ่งยังมีอนาคตอีกไกล  

Tags: