Highlight

สรุปสาระสำคัญคำกล่าว 'สี จิ้นผิง' ในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20

27

October

2022

17

October

2022

        การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของประเทศจีนที่จัดขึ้นในทุกๆ 5 ปี เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง

        ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้กล่าวถึง "การพัฒนา" มากกว่า 100ครั้ง ในการรายงานต่อที่ประชุมฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนที่จะเร่งสร้างรูปแบบใหม่ของการพัฒนา และมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพสูง

        สถานีข่าว CGTN ของจีน รายงานว่า ผู้นำจีนเรียกร้องให้นำหลักปรัชญาการพัฒนาใหม่ของประเทศมาประยุกต์ใช้อย่างเต็มที่ และจริงจังในทุกด้าน พร้อมดำเนินการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม ส่งเสริมการเปิดกว้างด้วยมาตรฐานสูง ตลอดจนเร่งส่งเสริมรูปแบบใหม่ของการพัฒนาที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจในประเทศ และปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างเศรษฐกิจในประเทศและระหว่างประเทศ

มองย้อนความสำเร็จตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

         สี จิ้นผิง ระบุว่า เมื่อมองย้อนกลับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ชนิดที่ต้อง “จารึกไว้ในประวัติศาสตร์”

       “เราฉลองครบรอบ100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เราเปิดศักราชใหม่ของสังคมนิยมเอกลักษณ์จีน เราขจัดความยากจนและสร้างสังคมที่มีความเจริญระดับปานกลางในทุกแง่มุม ซึ่งเป็นการบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษข้อแรก” สี จิ้นผิง กล่าว และเสริมว่าสิ่งเหล่านี้เป็น “ความสำเร็จที่ต้องจารึก” ไว้ตลอดกาลในประวัติศาสตร์ชาติจีน ซึ่งมีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่อโลกใบนี้

        นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังได้กล่าวถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนที่มีการผงาดครั้งประวัติศาสตร์ในทศวรรษที่ผ่านมา โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน เติบโตจาก 54 ล้านล้านหยวน (ราว 287.28 ล้านล้านบาท) เป็น 114 ล้านล้านหยวน (ราว 606.48 ล้านล้านบาท) ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และคิดเป็นสัดส่วน 18.5% ของเศรษฐกิจโลก เพิ่มขึ้น 7.2 จุด

มุ่งสู่ “จีนสมัยใหม่”

        โอกาสนี้ ผู้นำจีนยังกล่าวถึงภารกิจสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการเดินทางครั้งใหม่ว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะนำพาชาวจีนไปสู่การบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษข้อที่สอง และยกระดับการฟื้นฟูประเทศจีนในทุกด้านผ่าน “เส้นทางสู่ความทันสมัยของจีน”

        สี จิ้นผิง ระบุว่าสิ่งที่จำเป็นต่อการสร้างจีนที่ทันสมัยคือ การยึดมั่นในความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสังคมนิยมเอกลักษณ์จีน การพัฒนาคุณภาพสูงการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการทั้งหมด การส่งเสริมวัฒนธรรม การบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน การส่งเสริมการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษยชาติและธรรมชาติ การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน และการสร้างความก้าวหน้าของมนุษยชาติรูปแบบใหม่

         “องค์ประกอบในการสร้างความทันสมัยนั้นมีเหมือนกันทุกประเทศ แต่ของเรามีลักษณะเฉพาะที่เหมาะสมกับบริบทของจีน” ผู้นำจีนกล่าว

        เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน ผู้นำจีนได้เน้นย้ำประเด็นสำคัญหลายประการ เช่น การสร้างรูปแบบใหม่ในการพัฒนา และการแสวงหาการพัฒนาคุณภาพสูง การทำให้จีนก้าวหน้าด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา และการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน

        “เรามีอนาคตที่สดใสแต่ก็ยังมีหนทางอีกยาวไกลที่ต้องก้าวต่อไป” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้พรรคกล้าเผชิญหน้ากับอุปสรรคและความยากลำบาก รับประกันทั้งการพัฒนาและความมั่นคง รวมถึงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะความยากลำบากและความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า

ชูนโยบายโควิดเป็นศูนย์ – ย้ำจุดยืนรวมชาติกับไต้หวันอย่างสันติ

        สำหรับประเด็นใหญ่ที่ทั่วโลกให้การจับตามองว่า จีนยังจะคงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไปหรือไม่? ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ว่า จีนให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรก โดยคุ้มครองความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนในระดับสูงสุด การยึดมั่นในนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลจีนส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงบวกทั้งในการป้องกันการแพร่ระบาดและด้านการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ

        จากคำกล่าวดังกล่าวของผู้นำจีนนับเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไป ส่วนประเด็นนโยบายของจีนต่อไต้หวัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะปฏิบัติตามนโยบายโดยรวมในการแก้ไขปัญหาไต้หวันในยุคใหม่ และเดินหน้าการดำเนินงานรวมชาติอย่างแน่วแน่ โดยระบุว่า“การแก้ปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องสำคัญของจีน และจะต้องแก้ไขโดยชาวจีนเอง”โดยจีนยังคงมุ่งมั่นในแนวทางการรวมชาติอย่างสันติด้วยความจริงใจและความพยายามอย่างที่สุด แต่ถึงกระนั้น จึงไม่รับรองว่าจะละทิ้งการใช้กองกำลัง และสงวนทางเลือกที่จะใช้มาตรการต่างๆ ที่จำเป็นทั้งหมด

Tags: