China 360°

จีนประกาศ GDP ปี 65 เศรษฐกิจโตแค่ 3% หวังเปิดประเทศหนุนเศรษฐกิจฟื้น

17

January

2023

17

January

2023

        สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานภาพรวมเศรษฐกิจจีนปี 2565 ทั้งปีโต 3% แม้จะดีกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 2.8% แต่ยังพลาดเป้าจากที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ว่าจะโตได้ 5.5% และชะลอลงอย่างมากจากปี 2564 ที่โต 8.4%

        หากไม่นับปี 2563 (ปีที่โควิดระบาดหนักในจีน) ที่ GDP โตแค่ 2.2% ตัวเลขการเติบโต 3% ในปี 2565 ถือว่าเป็นอัตราเติบโตต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี นับตั้งแต่ปี 2519 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการปฏิวัติวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

        แน่นอนว่าเหตุผลสำคัญมาจากมาตรการคุมเข้มโควิดของจีนในปีที่ผ่านมา ที่ทำให้มีสั่งล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน นโยบาย Zero Covid ของจีน ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วประเทศ

        จนกระทั่งในเดือน ธ.ค.65 รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดอย่างกะทันหัน แต่ก็ตามมาด้วยผลลัพธ์ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยบรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจีนอาจจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนจึงจะฟื้นตัว

เศรษฐกิจจีนปี 2566 จะเป็น “ฟ้าหลังฝน”หรือไม่ ?

        บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์กันว่า การยกเลิกนโยบาย Zero Covid และการเปิดประเทศเร็วขึ้นของจีน จะทำให้ GDP ปีนี้ของจีนดีขึ้น และทำให้เศรษฐกิจโลกพลอยได้อานิงสงค์ไปด้วย

        วัง เทา (Wang Tao) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีน ของ USB Securities คาดการณ์ว่าการขยายตัว GDP จีน ในปี 2566 ไว้ที่ 4.9% สอดคล้องกับผลสำรวจของรอยเตอร์

        ขณะที่นักวิเคราะห์ของสถาบันการเงินในสหรัฐหลายแห่ง คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนปีนี้ จะเติบโต 5.5%  

        อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาความท้าทายอีกมากที่กำลังดาหน้าเข้ามาให้รัฐบาลจีนสะสาง เช่น การแพร่ระบาดของโควิด วิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งฉุดราคาบ้านดำดิ่งในปีที่แล้ว และปัญหาการส่งออกตกต่ำ อันเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ที่มา : Amarin TV ประชาชาติธุรกิจ ผู้จัดการออนไลน์ 163.com

Tags: