Education

'ภาษาไทย' มาแรงในจีน เรียบจบไม่ต้องกลัวตกงาน

21

June

2023

21

June

2023

       เด็กจีนแห่เรียน ภาษาไทย จบมามีบริษัทจ่อรับเข้าทำงานเพียบ! มหาวิทยาลัยภาษาหลายแห่งในจีน มุ่งสร้างบัณฑิตเก่งหลายด้านในคนเดียว จบมาได้วุฒิสองใบ หรือมีประกาศนียบัตรวิชาชีพเพิ่มเติม

       “การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาไทยระดับอุดมศึกษาครั้งที่ 16” จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยชนชาติกว่างซี เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนักศึกษา 66 คน จากสถาบันอุดมศึกษา 19 แห่งในกว่างซีเข้าร่วม

       การแข่งขันปีนี้ แบ่งออก 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทย และนักศึกษาที่เรียนภาษาไทยเป็นวิชาเลือก โดยช่วงเช้าเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “คนสมัยใหม่ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ได้อย่างไร” ส่วนรอบชิงชนะเลิศในช่วงบ่ายเป็นการนำเสนอวัฒนธรรมไทยและแสดงบทบาทสมมุติ

หยางเย่าหง ผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งในกลุ่มผู้ที่เรียนภาษาไทยเป็นวิชาเอก

       หยางเย่าหง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งในกลุ่มผู้แข่งขันที่เรียนภาษาไทยเป็นวิชาเอก เริ่มเรียนภาษาไทยด้วยตนเองเมื่อ 8 ปีก่อน ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น “ผมคิดว่าภาษาไทยสนุกมาก มีความคล้ายคลึงหลายอย่างกับภาษาเฉาซ่าน (แต้จิ๋ว) บ้านเกิดของผม”

       โอวม่าน ผู้อำนวยการภาควิชาภาษาไทยของวิทยาลัยฯ ให้ข้อมูลว่าตำแหน่งงานด้านภาษาไทยที่หลายบริษัทติดต่อมาให้ประกาศให้ในปีนี้ มีมากกว่าจำนวนนักศึกษาเอกภาษาไทยทั้งหมดของมหาวิทยาลัย

หวงเมิ่งหยวน และ หลูเต๋ออวี๋ ผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งในกลุ่มผู้ที่เรียนภาษาไทยเป็นวิชาเลือก

        รายงานระบุว่า ตลาดงานในปัจจุบันต้องการบุคลากรที่มีทั้งทักษะภาษาและความรู้ด้านวิชาชีพอื่นๆ ด้วย เช่น ความรู้ด้านกฎหมายและการบริหารจัดการ มหาวิทยาลัยภาษาหลายแห่งในจีนจึงมุ่งสร้างบุคลากรที่เก่งหลายด้านในคนเดียว ผ่านการเสริมหลักสูตรวิชาชีพอื่น ซึ่งทำให้หลังเรียนจบผู้เรียนจะได้รับวุฒิปริญญาสองใบ หรือมีประกาศนียบัตรรับรองความสามารถทางวิขาชีพเพิ่มเติม

เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง

       ทั้งนี้ การแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นโดยมีสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง และ ม.ชนชาติกว่างซี ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและบริษัทไทยในกว่างซี ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคุนหมิง, ธนาคารกสิกรไทย, กลุ่มมิตรผล, CP Group และ Café Amazon ที่ส่งตัวแทนมาเป็นกรรมการตัดสินและมอบรางวัล

ที่มา Xinhua News, ม.ชนชาติกว่างซี, China Daily

Tags:
No items found.