China 360°

จากเซี่ยงไฮ้ไปหังโจว แค่ 15 นาทีถึง !! ไฮเปอร์ลูปสายแรกของโลก กำลังจะเกิดขึ้นที่จีน

25

April

2023

25

April

2023

        มีความเป็นไปได้ว่า จีนอาจจะเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดใช้รถไฟไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) การขนส่งภาคพื้นดินที่เร็วที่สุดในโลกอนาคต ที่พุ่งทะยานผ่านท่อสุญญากาศ ด้วยพลังแม่เหล็กไฟฟ้า (Maglev) ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง  1,000 กม./ชม. ไวกว่ารถไฟความเร็วสูงในปัจจุบัน ที่วิ่งได้ความเร็วสูงสุด 350กม./ชม.

        ตามรายงานข่าวของ  "South China Morning Post"  จากผลการศึกษาประเมินเพื่อคัดเลือกพื้นที่โครงการนำร่องรถไฟไฮเปอร์ลูปในจีน เส้นทางแรกที่มาวิน คือ สาย‘เซี่ยงไฮ้-หังโจว’ เฉือนชนะคู่ท้าชิงโครงการรถไฟไฮเปอร์ลูปสายอื่นๆ อย่างสาย’ปักกิ่ง-สือเจียจวง’ , ‘กว่างโจว-เซินเจิ้น และ ‘เฉิงตู-ฉงชิ่ง’

        หากโครงการดังกล่าวเดินหน้าไปตามแผน คาดว่าเส้นทางไฮเปอร์ลูปสายแรกในจีนจะเปิดใช้งานได้ภายในปี 2578 ซึ่งจะทำให้การเดินทางจากเซี่ยงไฮ้ถึงหางโจว ใช้เวลาเหลือเพียงแค่ 15 นาที ไวกว่ารถไฟความเร็วสูงในปัจจุบันที่ใช้เวลา 1 ชม. และเหนือกว่าทางถนนที่ใช้เวลาถึง 3 ชม.

        ล่าสุด เมื่อ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา สื่อ CCTV ของจีนยังได้รายงานข่าวความสำเร็จอีกขั้นในการทดสอบวิ่งรถไฟ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า(Maglev) ซึ่งถ้าสำเร็จตามแผนจะสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 1,000 กม./ชม. โดยลอยตัวพุ่งทะยานผ่านท่อความดันต่ำ

        โครงการถไฟดังกล่าว มีชื่อว่า T-Flight  พัฒนาโดย China Aerospace Science andIndustry Corporation (CASIC)

        โครงการพัฒนาไฮเปอร์ลูปของจีน มีเป้าหมายพัฒนารถไฟความเร็วสูงระดับ Ultra สำหรับผู้โดยสารและขนส่งสินค้าด้วยความเร็ว 1,000 กม./ชม. หรือเร็วกว่า หากโครงการสำเร็จตามแผน จะเป็นการคมนาคมทางบกที่มีความเร็วที่สุดในโลก

----------------------------------------------

ที่มา :

South China Morning Post

Construction Europe

CCTV

 

Tags:
No items found.