Interview

เปิดใจแม่ค้าส้มตำ..เริ่มจากศูนย์จนพูดจีนได้ เพราะ'เซียวจ้าน'

4

April

2024

27

March

2023

        ฝึกภาษาจีนด้วยตัวเองยังไง‘ฉบับแม่ค้าส้มตำ’ คนดังจากคลิปไวรัล ที่โชว์สกิลพูดจีนได้รัวๆ จนนักท่องเที่ยวจีนถึงกับทึ่ง ขอถ่ายคลิปลงโซเชียล เมื่อรู้ที่มาของการหัดเรียนภาษาจีนด้วยตัวเอง เพราะมี ‘เซียวจ้าน’ พระเอกซุปตาร์จีน เป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่

       ‘จีนไทยใช่อื่นไกล TAP Media’ ตามไปพูดคุยกับเธอคนนี้ ระหว่างกำลังขายส้มตำไก่ย่างมือระวิงที่ร้านรถพ่วงข้างทางแถวลาดกระบัง

        “สวัสดีค่ะ ชื่อกวางนะคะ เป็นแฟนคลับเซียวจ้าน ติดตามเซียวจ้านมาได้เกือบ 2 ปีแล้ว” เธอกล่าวแนะนำตัวสั้นๆ พร้อมเล่าถึงที่มาของการกลายมาเป็นแฟนคลับตัวยง และจุดเริ่มต้นของการฝึกฝนภาษาจีน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการได้ดูซีรีส์ปรมาจารย์ลัทธิมาร

‘เซียวจ้าน’ คือ แรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่

        “พอได้ดูเบื้องหลังของซีรีส์เห็นเขาพูดคุยกันเป็นภาษาจีน ออกรายการวาไรตี้เป็นภาษาจีน เราก็อยากฟังออกอยากฟังรู้เรื่อง” กวางเล่า  เมื่อถามว่า การเป็นแฟนคลับเซียวจ้าน ให้แรงบันดาลใจอะไรบ้าง? เธอตอบทันทีแบบไม่ต้องคิด “โห..เยอะเลยค่ะ”

         “เซียวจ้านเขาเป็นคนคิดบวก มองโลกในแง่บวกทุกอย่าง พอเรามาใช้ชีวิตจริง เจอปัญหา เจออะไรอย่างนี้เราก็จะมองโลกในแง่บวกเหมือนเขา

         ...เขาน่ารัก เฟรนด์ลี่ มีรอยยิ้มตลอดเวลา เวลาดูเขายิ้ม เขาหัวเราะ แล้วทำให้เรารู้สึกเพลิน เป็นกำลังใจที่ดีในการใช้ชีวิต

         ...กว่าเซียวจ้านจะมายืนอยู่จุดนี้ได้ ต้องพบเจออุปสรรคอะไรมากมาย แต่เขามุ่งหน้าเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ทำทุกวันให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เราได้แรงบันดาลใจตรงนี้จากเขาด้วย” แฟนคลับเซียวจ้านตัวยงบอกเช่นนั้น

How to ฝึกภาษาจีนด้วยตัวเอง “ฉบับแม่ค้าส้มตำ”  

         จากคนที่ไม่เคยมีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อนเริ่มหัดเรียนด้วยตัวเองยังไง?จนพูดจีนได้ กวาง เล่าว่าก้าวแรกของเธอ เริ่มต้นจากหาข้อมูลใน Google ว่าจะเริ่มเรียนภาษาจีนยังไง

        “ในกูเกิ้ลบอกว่าให้ไปเริ่มจากพินอินก่อนนะ เราก็เริ่มจากตรงนั้นมาเรื่อยๆ และก็มีเรียนฟรีจากยูทูป เป็นช่องของจางเหล่าซือ เป็นเหล่าซือคนจีนที่สอนภาษาจีนให้คนไทย เขาสอนละเอียด เข้าใจง่าย”

นอกจากการฝึกพูดตามแล้ว การฝึกเขียนก็สำคัญ “คิดว่าการเขียนทำให้เราจำได้ไวขึ้น จำได้ง่ายขึ้น ถ้าดูไปเฉยๆ ไม่ได้เขียน มันจะลืม แต่ถ้าเราเขียนจะจำไวขึ้น”

        นอกจากนี้ เธอยังพยายามทำให้ภาษาจีนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตให้ได้มากที่สุด เหมือนเป็นการฝึกไปในตัว ทั้งฟังเพลงจีน ดูซีรีส์จีน หรือแม้แต่คุยกับลูกที่บ้าน ก็จะพยายามฝึกพูดเป็นภาษาจีน

        “ถึงคนที่บ้านอาจจะฟังไม่เข้าใจ แต่เราก็จะพยายามพูดไปด้วยแปลไปด้วยตามที่เราเรียนมา หรือถ้าเราเจอลูกค้าคนจีน  เราก็จะพยายามพูดกับเขา  เพราะเราก็อยากฝึกภาษาไปด้วย”

         ส้มตำก็ต้องขายถึงตีสอง ลูกก็ต้องเลี้ยง แล้วแบ่งเวลาตอนไหนมาเรียน ? ... " ส่วนใหญ่จะเรียนตอนเช้า ถ้ามีเวลาว่างไม่เหนื่อยมากก็จะเรียน หรือบางทีระหว่างขับรถกลับบ้านตอนกลางคืน ก็จะเปิดคลิปยูทูปฟังคลิปสอนภาษาจีนไปด้วย"

         เรียนด้วยตัวเองคนเดียวเคยท้อบางมั๊ย?  เธอยอมรับว่า มีเบ้างหมือนกัน ..."แต่ท้อแล้ว เหมือนพอเรามาเปิดติ๊กต่อก ดูเซียวจ้านอย่างนี้ มันก็เป็นแรงฮึดว่าเราต้องไปต่อนะ เราต้องเรียนต่อนะ เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากจะไปเมืองจีนด้วย อยากจะไปเจอตัวจริงๆของเขาสักครั้งหนึ่งในชีวิต ตอนนี้เลยพยายามเรียนภาษาจีนเริ่มเก็บเงิน เพื่อที่วันหนึงเมื่อเราพร้อม จะได้ไปถึงเป้าหมายตรงนั้น”

        หลังคลิปแม่ค้าส้มตำไทยพูดจีนได้เพราะ“เซียวจ้าน” กลายเป็นไวรัล มีฟีดแบ็คยังไงบ้าง ? "มีทั้งคนมาขอเทคนิคการเรียนภาษาจีนบางคนก็จะบอกว่าเป็นแรงบันดาลใจเลยนะ เกือบจะหยุดเลิกเรียนอยู่แล้ว ทำให้กลับมาเรียนอีกครั้ง "

         ส่วนคำถามที่ว่า อยากให้กำลังใจ หรือฝากอะไรสำหรับคนที่เริ่มหัดเรียนภาษาจีนบ้าง? เธอบอกว่า “ต้องเกิดจากความรักก่อน อย่างของกวาง ถ้าเกิดเรารักเขามาก ชอบเขามาก ก็จะเป็นแรงบันดาลใจขึ้นมาเลย  พอเราอยากฟังศิลปินที่เราชอบให้มันรู้เรื่องฟังออก มันก็จะทำให้เราพยายามไปถึงเป้าหมาย”

         “ถ้าตอนนี้เซียวจ้านดูอยู่ อยากบอกอะไรเป็นภาษาจีน ?” เราถามเธอเป็นคำถามสุดท้าย... “肖战  我非常非常喜欢你。 你是我最大的鼓励。  我想见你。" (Xiāo zhàn wǒ fēicháng fēicháng xǐhuān nǐ. Nǐ shì wǒ zuìdà de gǔlì. Wǒ xiǎng jiàn nǐ.) กวาง ตอบกับเราเป็นภาษาจีน ก่อนจบการให้สัมภาษณ์  แปลความหมายเป็นไทยได้ว่า “ เซียวจ้านฉันชอบคุณมาก คุณเป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉัน ฉันอยากพบคุณ”

Tags:
No items found.