Interview

เปิดวาร์ป ‘เลย์ หรรษา’ ดาว Tiktok จีนหัวใจไทย..ไล่ตามฝัน ‘นักร้องลูกทุ่ง’สาวจีนคนแรก

31

May

2023

31

May

2023

        ได้ใจคนไทยไปเต็มๆ จนมียอดวิวทะลุ 2 ล้านกับคลิป Tiktok สาวจีนดีใจทั้งน้ำตา ได้กลับไทยอีกครั้งในรอบ 3 ปีหลังโควิด ยิ่งเห็นธงไทยยิ่งซึ้ง

        ...และนี่คือเรื่องราวที่มีทั้งรอยยิ้มหยดน้ำตา ความสุข ความทุกข์ และความหวังของ ‘เลย์หรรษา’ ดาว Tiktok จีนหัวใจไทย หรือ  ‘หวัง หย่งจิน’ (王永桢)  เจ้าของช่อง Lay_Wang สาวจีนที่รักเมืองไทยหมดหัวใจ

            จนยอมทิ้งทุกอย่างที่บ้านเกิดในมณฑลอานฮุย ยื่นคำขาดกับครอบครัว ขอโบยบินตามเสียงหัวใจ เพื่อมาอยู่เมืองไทย ส่งเสียตัวเองเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ไทย เริ่มต้นใหม่เป็นนักศึกษาปีหนึ่งอีกครั้งในวัย 23 ปี ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์

           นอกจากนี้สาวจีนหัวใจอีสาน แฟนคลับตัวยง “ก้อง ห้วยไร่” คนนี้  ยังกำลังมุ่งมั่นเดินตามความฝันที่อยากจะเป็น “นักร้องลูกทุ่งสาวจีนคนแรกของประเทศไทย” อีกด้วย

จากแฟนละครไทย

สู่ดาว Tiktok จีนหัวใจไทย

         เลย์ เล่าย้อนให้ฟังว่า  รู้จักประเทศไทยครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตั้งแต่สมัยยังเรียนมัธยมฯ จากการเป็นแฟนละครไทยเรื่อง “สงครามนางฟ้า” ที่สถานีโทรทัศน์อานฮุยนำเข้าไปฉายในจีน

        จากจุดเริ่มต้น Soft Power ละครไทย ทำให้เกิดความประทับใจในด้านอื่นๆ ตามมา ทั้งฉากวิวสวยๆของเมืองไทย และนิสัยใจดีของตัวละครไทย

        “ครั้งแรกที่มาเที่ยวเมืองไทย เป็นการให้รางวัลตัวเองที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยที่จีนได้ ช่วงปิดเทอมได้บินมาเที่ยวที่ไทย 2 เดือน  สิ่งที่ประทับใจคือสไตล์การใช้ชีวิตของคนไทย จะสบายๆ ชิลๆ ไม่เครียด ต่างจากชีวิตในจีนที่ทุกอย่างจะรวดเร็ว และเคร่งเครียด

        คำว่า "ใจเย็นๆ" เป็นคำติดปากคนไทย หนูชอบคำนี้มาก ..ตัวละครไทยส่วนมากจะใจดี มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคนอื่น  ซึ่งหลังจากที่หนูได้มาเมืองไทย ก็รู้สึกว่าคนไทยเป็นแบบนั้นจริงๆ

เที่ยวเชียงใหม่ครั้งแรก

    

        เวลาหนูลำบาก ไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ คนไทยที่อยู่รอบตัวก็มักจะยื่นมือมาช่วย ทำให้รู้สึกซึ้ง อยากมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนไทยที่นี่ อยากมาเรียนมหาวิทยาลัยที่ไทย

        แต่พอเอาความคิดนี้ไปบอกพ่อแม่ก็ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ไม่คิดว่าจะกลับจีนไปแต่ตัว แต่หัวใจยังลืมไว้ที่ไทย พอกลับไปเรียนต่อที่จีน ตอนนั้นใจของหนูอยู่ที่เมืองไทยแล้ว ระหว่างนั่งให้ห้องเรียนก็แอบอ่านภาษาไทยไปด้วย พยายามเรียนรู้ภาษาไทยและทำงานไปด้วย เป็นล่ามให้กับกองถ่ายละครไทยที่ไปโปรโมทที่จีน พยายามเก็บเงินจนได้เป็นทุนตั้งหลักมาเมืองไทย และสอบเข้าเรียนต่อที่ไทย

        " ตอนนั้น เรียนมหาวิทยาลัยที่จีนถึงชั้นปีที่3 แล้วนะคะ แต่หนูก็ยังดื้อที่จะลาออก เพื่อมาเรียนที่ไทยค่ะ แต่พอหนูสู้ชีวิต แต่ชีวิตสู้กลับ เจอฝันร้ายไม่รู้ตัว โควิด-19 ระบาด เสียใจมาก ต้องกลับไปอยู่ที่ประเทศจีน 3 ปี คิดถึงประเทศไทยมากๆ ร้องไห้ทุกวัน

         ตอนนั้น เลยคิดว่าอยากเอาอะไรสักอย่างหนึ่ง มาเชื่อมความผูกพันระหว่างหนูกับประเทศไทย เลยสักรูปธงชาติไทยไว้ที่แขน คู่กับธงชาติจีน เวลาที่คิดสั้น หรือคิดถึงประเทศไทย แล้วหนูมองมาเห็น ทำให้หนูยังมีกำลังใจที่ทำให้ได้อยู่ต่อ

         จนได้กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง ก็รู้สึกดีใจที่ได้เห็นธงชาติไทยที่อุดรธานีเลยร้องไห้ เพราะรู้สึกซึ้งมาก” เลย์ เล่าถึงคลิปที่เธอโพสต์ลง TikTok สาวจีนหัวใจไทย จนมียอดวิวทะลุกว่า 2 ล้านวิว

        ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะทำช่องจริงจังแต่อยู่ๆมันก็ดังไปเลย ฟีดแบ็คดีมาก ไม่คิดว่า พอหนูตื่นขึ้นมา โอ้โห้มีแต่คนไทยมาให้กำลังใจตอนที่หนูร้องไห้ และหนูก็รู้สึกว่า หนูรักประเทศไทยและคนไทยก็รักหนูค่ะ”

ติดตามช่อง Tiktok สาวจีนหัวใจไทยของเลย์หรรษา ได้ที่นี่ https://www.tiktok.com/@lays20000123?_t=8cmBTAOE6xF&_r=1

สาวจีนฮักอีสาน

ฝันอยากเป็นนักร้องลูกทุ่งจีนคนแรก

         

         เป็นคนจีนเรียนภาษาไทยได้ไม่กี่ปี แต่ทำไมพูดไทยชัดมาก แถมยังรู้จักใช้คำพูดคำจาแบบคนไทย ? เลย์ บอกว่า ตัวเธอเป็นชาวฮั่นที่เป็นคนจีนแท้ๆ 100% ไม่ได้เป็นลูกครึ่ง หรือมีเชื้อสายไทลื้อ หรือชาวจ้วง แต่ฝึกภาษาไทยด้วยตัวเองจากใจรัก ทั้งเรียนรู้จากใน Youtube ดูละครไทย ฟังเพลงไทย ร้องเพลงไทย

        หลัง 3 ปีแห่งการรอคอยสิ้นสุดลง เมื่อจีนกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง ต้นปีที่ผ่านมา เลย์จึงได้กลับมาสานต่อความฝันอีกครั้ง โดยย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทย และเพิ่งเข้าเป็นนักศึกษาใหม่ ชั้นปีที่ 1 ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์

        “อีกหนึ่งความฝันของหนู คือ อยากจะเป็นนักร้องลูกทุ่งคนจีนคนแรกของประเทศไทยค่ะ” เลย์ เล่าถึงอีกหนึ่งความฝันที่เธอมุ่งมั่นและพยายามทุ่มเทอย่างจริงจัง

        จากจุดเริ่มต้นที่ได้ชมหนังไทยสไตล์อีสานเรื่อง “ฮักแพง”ที่มี “ก้อง ห้วยไร่” เป็นนักแสดง ทำให้สาวจีนอย่างเธอตกหลุมรักวัฒนธรรมอีสาน และเพลงลูกทุ่ง ระหว่างที่ชีวิตในจีนในช่วงโควิด ยามรู้สึกท้อแท้ ก็จะฟังเพลงอีสานเป็นเพื่อนปลอบใจ โดยมีเพลงคึดนำ (You Let Me Down) ของ “ฐา ขนิษ” เป็นหนึ่งในเพลงโปรดประจำตัว

 

        ตั้งแต่กลับมาประเทศคราวนี้เธอยังเป็นแฟนคลับตัวยงของ “ก้อง ห้วยไร่” ตามไปดูคอนเสิร์ตแทบทุกงาน ถ้ามีเวลาว่าง

        “เพราะว่าคอนเสิร์ตของเขา ทำให้คนฟังมีความสุข แล้วแฟนคลับจะชอบเอาของแปลกๆไปแขวนไว้ที่คอของเขา ซึ่งหนูก็ฝันว่า วันหนึ่งหนูก็อยากได้ไปยืนบนเวที แล้วมีแฟนคลับเอาของแปลกๆมาให้หนู อย่างเช่นทุเรียน เพราะหนูเป็นคนที่ชอบกินทุเรียนค่ะ“ เลย์ เล่าพร้อมรอยยิ้ม

        “ตอนนี้ หนูก็กำลังพยายามทำตามความฝัน กำลังสมัครกับค่ายเพลงหลายค่ายอยู่ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ยังรออยู่ค่ะ “

        ท้ายสุด ก่อนจบการสัมภาษณ์ 'เลย์ หรรษา’ สาวจีนหัวใจอีสาน ยังโชว์ความสามารถ ด้วยเว้าเป็นสำเนียงอีสานกับ TAP Media ทิ้งท้ายฝากถึงแฟนๆชาวไทย ที่คอยติดตามเธอผ่านโซเชียลว่า“ ถึงตัวหนูสิเป็นคนจีน แต่ว่าหัวใจของหนูเป็นคนไทย และมักภาษาอีสานคักหลาย ฝากเนื้อฝากตัวด้วยเด้อ พ่อแม่พี่น้องจ๋า”

           

Tags:
No items found.